Thứ 6, 29/03/2024
Welcome, Khách! Registration RSS
WELCOME TO TRẦN KÝ PHÁT WEB
- Khu vực cho phép download và chơi online hàng trăm game mini miễn phí
Trang Chủ » 2010 » Tháng 1 » 27 » Piriform Recuva: Lấy lại dữ liệu đã mất
6:24 PM
Piriform Recuva: Lấy lại dữ liệu đã mất
Cũng chỉ là một phần mềm phục hồi file bị xóa, nhưng Piriform Recuva đặc biệt hiệu quả với các file hình ảnh, tài liệu, email; hơn nữa lại gọn nhẹ, có giao diện tiếng Việt và miễn phí.

Nếu một lần nào đó bạn mở máy tính và phát hiện những dữ liệu quan trọng của mình bỗng dưng "mất tích”, có thể là do chính bạn lỡ tay xóa nhầm, cũng không loại trừ khả năng bị bàn tay người khác cố tình phá hoại, và bạn đã cố gắng lùng sục khắp nơi kể cả trong thùng rác mà vẫn không tìm thấy thì lúc đó Piriform Recuva (PR) sẽ trở thành vị cứu tinh giúp bạn lấy lại những gì đã mất.

 

• Cài đặt

Các bạn tải miễn phí PR tại trang http://www.piriform.com/recuva/download hoặc tải trực tiếp gói cài đặt phiên bản 1.34 tại địa chỉ http://tinyurl.com/RCV134free (dung lượng 3,58 MB) và tiến hành cài đặt vào máy tính.

PR hỗ trợ 36 ngôn ngữ thông dụng trong đó có cả tiếng Việt. Các bạn có thể tùy chọn ngôn ngữ phù hợp trong lúc cài đặt hoặc trong quá trình sử dụng chương trình. Việc chuyển đổi ngôn ngữ rất nhanh và không đòi hỏi phải khởi động lại chương trình để thay đổi có hiệu lực. Trong bài viết này tác giả sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh mặc định.

 

• Hướng dẫn sử dụng

Ở lần hoạt động đầu tiên, Recuva Wizard - thuật sĩ của PR sẽ hướng dẫn cho bạn từng bước rất dễ hiểu quá trình tìm kiếm tập tin đã bị xóa. Bạn nhấn Next để chuyển sang bước chọn loại tập tin muốn khôi phục được chia thành 6 loại cụ thể: Pictures (hình ảnh), Music (nhạc), Documents (tài liệu), Video, Email (chỉ hỗ trợ cho 3 trình email thông dụng là Thunderbird, Outlook Express và Windows Mail), Other (tìm tất cả các tập tin bị xóa). Chọn đúng loại tập tin (file) muốn tìm sẽ giúp cho việc tìm kiếm chính xác và nhanh chóng hơn.

Sau khi xác định được loại file, bạn nhấn Next để chuyển sang bước định vị vị trí tìm kiếm. Tại mục File location bạn có các tùy chọn sau:

- Im not sure: tìm trong mọi ngóc ngách của máy tính kể cả các thiết bị lưu trữ di động đang được kết nối.

- On my media card or iPod: chỉ tìm kiếm file bị xóa trên thẻ nhớ hoặc các thiết bị lưu trữ đa phương tiên như iPod... Lưu ý: PR sẽ không tìm kiếm trên ổ đĩa mềm và CD.

- In My Documents: chỉ tìm kiếm trong các thư mục chứa tài liệu mặc định của từng tài khoản người dùng trên máy tính.

- In the Recycle Bin: lục soát thùng rác nhằm tìm ra mọi vết tích còn sót lại của những tập tin đã bị xóa.

- In a specific location: nhấn nút Browse... để chỉ định vị trí ổ đĩa, phân vùng hoặc thư mục mà bạn nhớ là đã từng lưu những tập tin cần khôi phục ở đó. Đây có lẽ là tính năng hay nhất của PR vì hiếm có phần mềm cùng loại nào cho phép người dùng tùy chọn vị trí tìm kiếm. Tính năng này sẽ giúp người dùng tiết kiệm được rất nhiều thời gian so với việc tìm kiếm cả ổ đĩa hoặc cả phân vùng chỉ để tìm một vài file bị mất.

Nhấn Next để chuyển sang bước cuối cùng với một tùy chọn duy nhất là Enable Deep Scan - kích hoạt chế độ tìm kiếm sâu, kỹ hơn. Lưu ý: Việc kích hoạt chế độ Deep Scan sẽ làm tăng thời gian tìm kiếm vì lý do PR phải tìm sâu trong mọi ngóc ngách của hệ thống, nhưng bù lại khả năng tìm kiếm và khôi phục tập tin sẽ cao hơn. Bạn nhấn Start để bắt đầu quá trình quét gồm 2 giai đoạn quét tìm tại vị trí chỉ định và phân tích nội dung các tập tin đã xóa được tìm thấy.Thời gian chờ tùy thuộc vào số lượng, định dạng và dung lượng tập tin.

Sau khi tiến hành quét tìm những tập tin bị xóa xong, PR sẽ hiển thị kết quả tìm kiếm bằng ảnh thu nhỏ (nếu có) và bạn hoàn toàn có thể thay đổi chế độ xem kết quả bằng cách click chuột phải và chọn kiểu hiển thị tại mục View mode.

Trong cửa sổ kết quả bạn có thể nhấn Switch to advanced mode để chuyển sang chế độ nâng cao với các tùy chọn như: lọc kết quả, chia kết quả theo từng ổ đĩa nếu bạn quét toàn bộ máy tính, thông tin về tập tin và tùy chọn Options để cài đặt chương trình.

Để khôi phục file nào bạn nhấn dấu kiểm vào tên file tương ứng và nhấn nút Recorver, sau đó chỉ định nơi lưu file được "phục chế”. Khả năng khôi phục tùy thuộc vào mức độ hư hỏng của file và PR hoàn toàn không có khả năng "cứu” những dữ liệu đã bị xóa bằng các chương trình hủy file có chế độ mã hóa. Lưu ý: Bạn nên lưu file vào một thư mục thuộc một phân vùng khác nơi mà tập tin bị xóa theo khuyến cáo của chương trình để tăng khả năng khôi phục dữ liệu.

Qua thử nghiệm cho thấy chương trình khôi phục hiệu quả (với tỉ lệ thành công cao nhất) đối với với các tập tin thuộc loại hình ảnh, tài liệu, email. Khả năng phục hồi các loại file khác không cao lắm, và vẫn tồn tại nhiều trường hợp khôi phục được nhưng không thể mở lại tập tin đó. Tuy nhiên với ưu điểm gọn nhẹ chỉ vỏn vẹn 3,58 MB, cùng giao diện thân thiện có hỗ trợ tiếng Việt, hơn nữa lại còn miễn phí, Piriform Recuva xứng đáng góp mặt trong trình đơn Programs trên máy tính của bạn.
Category: Phần Mềm | Views: 939 | Added by: phatcomputer | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Đăng Ký | Đăng Nhập ]