Thứ 6, 19/04/2024
Welcome, Khách! Registration RSS
WELCOME TO TRẦN KÝ PHÁT WEB
- Khu vực cho phép download và chơi online hàng trăm game mini miễn phí
Trang Chủ » 2010 » Tháng 1 » 21 » Chọn CPU Celeron hay Atom khi mua laptop giá rẻ?
5:40 PM
Chọn CPU Celeron hay Atom khi mua laptop giá rẻ?
Hiện nay với khoảng 7 triệu đồng là bạn đã có thể sắm cho mình một chiếc laptop mới rồi, tuy nhiên chỉ có thể là loại dùng CPU Intel Celeron, hoặc một netbook dùng CPU Intel Atom. Vậy nên chọn mua loại nào?

Đó là câu hỏi của phần lớn người dùng khi cầm khoảng 7 triệu đồng đi sắm laptop. Câu trả lời không nằm ở việc so sánh sức mạnh của CPU Celeron hay Atom, mà xuất phát từ nhu cầu công việc của bạn. Hiện nay, với chừng ấy số tiền, bạn chỉ có thể chọn laptop dùng CPU Intel Celeron hoặc sắm được netbook dùng CPU Intel Atom.

 

Đặc tính của CPU Celeron và Atom

Intel sản xuất CPU Celeron nhắm đến đối tượng người dùng máy tính cơ bản, không cần khả năng xử lý đồ họa, sắm máy tính với giá rẻ. Đối với CPU Atom, Intel hướng vào đối tượng người dùng cần truy cập Internet và làm các công việc trên mạng Internet là chính. Chính vì định hướng khác nhau nên Intel không đẩy tốc độ xử lý của CPU Atom lên cao mà tìm cách đổi mới công nghệ để giảm lượng điện năng tiêu thụ. Celeron thì gần như ngược lại, Intel đẩy tốc độ xử lý lên khá nhanh và cũng chuyển sang loại 2 nhân như các dòng CPU Pentium D, Core2 Duo nhưng khả năng xử lý thấp hơn.

Về mặt kỹ thuật, CPU Atom đang dừng lại ở tốc độ 1.6 GHz nhưng hoạt động ở chế độ siêu phân luồng nên có đến 2 nhân trong Windows, tuy nhiên bộ nhớ đệm (cache) chỉ có 512 KB và hỗ trợ bộ nhớ RAM tốc độ bus tối đa là 533 MHz; bù lại, công suất tiêu thụ mỗi giờ chỉ từ vài W đến 10 W. Trong khi đó, CPU Celeron đã lên tốc độ 2.16 GHz và cũng có 2 nhân, bộ nhớ đệm 1 MB và hỗ trợ bộ nhớ RAM tốc độ bus từ 533 MHz - 800 MHz; chính vì vậy mà mỗi giờ nó "ngốn” trên 30 W.

Căn cứ vào những đặc điểm kỹ thuật của Celeron và Atom, bạn dễ dàng nhận thấy loại Celeron 2 nhân (có cache từ 1 MB) tốc độ từ 1.6 GHz trở lên đều xử lý công việc nhanh hơn Atom, và điện năng tiêu thụ nhiều hơn. Tuy nhiên, nếu máy tính của bạn đang dùng Celeron 1 nhân đời cũ thì không thể sánh được với Atom về mọi mặt.

 

Đặc điểm của laptop dùng CPU Celeron

Như đã đề cập, Celeron được Intel nhắm đến đối tượng người dùng cơ bản nên các hãng sản xuất laptop khai thác triệt để định hướng này của Intel. Do vậy, laptop dùng CPU Celeron có kiểu dáng y chang loại laptop dùng CPU Pentium, Core2 Duo..., chỉ khác có mỗi CPU. Nhân viên kỹ thuật của một dịch vụ sửa chữa laptop cho hay: "Thay vì dùng CPU Pentium hay Core2 Duo, hãng sản xuất laptop đã thay bằng CPU Celeron nhằm giảm giá thành xuống vài triệu đồng cho mỗi laptop, còn những linh kiện khác thì chẳng có gì thay đổi. Do vậy, nếu tìm được loại CPU Pentium hay Core2 Duo đó, chúng ta có thể gỡ CPU Celeron ra và thay chúng vào”.

Chính vì không có sự thay đổi nào về kiểu dáng nên các dòng laptop dùng CPU Celeron thường có màn hình LCD từ 14 inch trở lên và cũng nặng trên 2 kg. Với màn hình lớn, trọng lượng hơi nặng, tốc độ xử lý tương đối nhanh..., laptop dùng CPU Celeron thích hợp cho người dùng máy tính văn phòng, ít di chuyển.

Mặc dù không có nhiều nhưng trên thị trường còn có dòng laptop dùng CPU AMD Athlon được bán với mức giá xấp xỉ laptop dùng CPU Celeron, tất nhiên là tốc độ xử lý của CPU ở 2 dòng laptop này là tương đương nhau. Và điểm yếu cố hữu của CPU AMD nói riêng và laptop dùng CPU AMD nói chung vẫn thường nóng hơn so với loại dùng CPU Intel.

 

Đặc điểm của laptop dùng CPU Atom

Như bạn đã biết, laptop dùng CPU Atom được gọi là netbook, chúng có kích thước khá nhỏ gọn, chỉ bằng cỡ một cuốn tập. Trước đây, màn hình của netbook chỉ từ 7 - 9 inch nên phần nào gây khó khăn cho người dùng lớn tuổi. Nay các hãng sản xuất netbook đều đẩy kích thước màn hình lên 10 inch; nhờ vậy, trông dễ chịu hơn. Tuy nhiên, kích thước màn hình nhỏ cũng là điểm hạn chế đối với những người dùng máy tính nhiều giờ trong ngày.

Về khả năng di động và tiết kiệm điện, netbook hơn hẳn laptop dùng CPU Celeron. Tuy nhiên, do không có ổ đĩa quang nên netbook không thể đọc đĩa CD, DVD như ở laptop dùng CPU Celeron. Ngoài ra, netbook hướng đến mạng Internet không dây nên đã giảm cổng RJ-11, nghĩa là bạn cũng không thể kết nối Internet bằng cách quay số trực tiếp (dial-up) như ở laptop dùng CPU Celeron.

 

Nhu cầu quyết định laptop

Như vậy, nếu nhu cầu của bạn là các công việc văn phòng, truy cập Internet và xem phim bằng đĩa CD, DVD nhưng không có nhiều tiền để sắm loại laptop dùng CPU Core2 Duo hay Dual Core thì laptop dùng CPU Celeron 2 nhân giá rẻ hoàn toàn có thể đáp ứng được. Ngược lại, nếu công việc của bạn thường di chuyển, ít xem phim bằng đĩa, làm việc trên máy tính không nhiều thì netbook là sự lựa chọn sáng giá cho bạn khi mà số tiền sắm laptop không nhiều.

Category: Kinh Nghiệm Mua Hàng | Views: 1039 | Added by: phatcomputer | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Đăng Ký | Đăng Nhập ]