Thứ 5, 25/04/2024
Welcome, Khách! Registration RSS
WELCOME TO TRẦN KÝ PHÁT WEB
- Khu vực cho phép download và chơi online hàng trăm game mini miễn phí
Trang Chủ » 2010 » Tháng 1 » 21 » Chọn mua thiết bị đọc sách điện tử
5:33 PM
Chọn mua thiết bị đọc sách điện tử
Một thiết bị chỉ nặng dưới 300 g nhưng chứa khoảng một ngàn cuốn sách có thể là giải pháp trong tương lai giúp cho chiếc cặp học sinh nhẹ bớt, chi phí mua sách giảm đi... Còn trước mắt, nếu chọn mua được loại phù hợp, có thể bạn sẽ tìm lại được niềm vui đọc sách...

Việc sử dụng sách điện tử đã trở thành đề tài "sốt” ở nhiều trường học nước ngoài từ năm 2006 với nhiều ưu điểm vượt trội hơn sách giấy. Với một thiết bị gọn nhẹ khoảng dưới 300 gram, mỏng như một quyển tạp chí, khả năng chứa lên đến hàng ngàn quyển sách, khả năng kết nối 3G để tải sách về chỉ tốn 60 giây, có thể đọc để bạn nghe... đó là những tính năng cao cấp hiện có của những loại thiết bị đọc sách điện tử (TBĐSĐT). Nhưng làm sao để có thể mua một thiết bị phù hợp, những chỉ dẫn sau đây của tạp chí PCMAG sẽ giúp bạn có những hiểu biết căn bản.

Tất nhiên, hiện nay có nhiều loại TBĐSĐT màn hình màu nhưng do giá thành khá cao, cộng với vấn đề hao tốn năng lượng pin và ảnh hưởng không tốt đến thị lực, nên bài viết này chỉ đề cập đến những thiết bị có màn hình đơn sắc để hạn chế tối thiểu những bất cập vừa nêu.

 

E-Ink

Đây có thể là từ ngữ lạ đối với bạn, tuy nhiên nó chẳng khác thường chút nào vì sách thì phải có mực để hiển thị chữ chứ! E-Ink là một kỹ thuật có ý nhấn mạnh đến việc hiển thị trang sách gần giống với sách giấy nhất. Công nghệ mực điện tử dùng trong thiết bị dựa trên một viên nang cực nhỏ - một chip trắng nhạy điện trôi trong một quả bóng đầy thuốc màu đen. Chíp này sẽ nổi lên hay chìm xuống trong thuốc màu tùy thuộc vào sự nạp điện. Các viên nang cực nhỏ này được kẹp giữa một lá thép và một miếng nhựa trong. Không giống như màn hình tinh thể lỏng, chúng không cần đèn nền để hiển thị hình ảnh. Với việc hiển thị "mực” đơn sắc, thiết bị sẽ hiển thị chữ rõ nét và dễ dàng đọc hơn mà không có chữ mờ nhạt. Thiết bị này rất giống với sách giấy nên bạn không thể đọc nó trong bóng tối, vì không có ánh sáng nền. Hiện nay loại có ánh sáng nền là Sony Reader 700. Tốc độ lật trang cũng tương đối chậm (1 - 2 giây/trang), và màn hình sẽ bị chớp trước khi hiện lên trang mới. Điều này có thể gây cho bạn cảm giác khó chịu nhưng đây là vấn đề chung của những thiết bị sử dụng E-Ink. Bù lại, kiểu hiển thị này sử dụng rất ít năng lượng và khoảng cách giữa những lần nạp điện có thể lên đến nhiều ngày, thậm chí là hai tuần.

 

Giao tiếp không dây hay dùng cáp

Hai nhãn hiệu Amazon Kindle 2 và Barnes & Noble Nook có tích hợp công nghệ 3G, vì vậy, bạn có thể tải sách về trong vòng vài chục giây mà không cần đến sự can thiệp của máy tính. Ngay cả Nook cũng đã tích hợp kết nối wifi. Những TBĐSĐT của Sony hiện nay vẫn còn yêu cầu bạn phải kết nối với máy tính để bổ sung sách mới thông qua cáp USB. Công ty này cũng đã hứa hẹn cho ra đời những phiên bản cho phép download sách trực tiếp từ kết nối không dây nhưng vẫn còn trong dự kiến.

 

Định dạng file hỗ trợ

Đây là một vấn đề đáng để bạn quan tâm, vì mỗi hãng sản xuất có cách lưu trữ riêng và chỉ tương thích với thiết bị của nó. Do đó, ngay chính sách điện tử cũng rất đa dạng về định dạng. Hãng Amazon sử dụng một định dạng độc quyền được gọi là AZW và chỉ hoạt động với thiết bị mang nhãn hiệu Kindle của nó. Trong khi đó, B&N Nook và Sony hỗ trợ thêm nhiều định dạng chuẩn quốc tế được gọi là ePub, mà nhiều thư viện xuyên quốc gia đang dùng cho việc mượn sách điện tử. Cho đến nay, Kindle vẫn không hỗ trợ ePub, và Amazon vẫn tiếp tục giữ thế dẫn đầu trong việc kinh doanh thiết bị này. Vậy, nếu bạn muốn đọc được các định dạng DOC, PDF hay TXT, hãy tìm sản phẩm có hỗ trợ những định dạng file này.

 

Những yếu tố khác

Bạn nên chọn thiết bị có độ phân giải màn hình là 800 x 600 px trở lên, màn hình rộng 6 - 10 inch, ngoài giao tiếp không dây còn có giao tiếp được qua cổng USB. Cuối cùng, việc chọn những thiết bị có thể sử dụng bộ nhớ mở rộng như thẻ nhớ cũng giúp bạn linh động hơn trong việc bổ sung đầu sách.

 

Nên chọn thiết bị nào?

Cuối cùng, việc chọn thiết bị phụ thuộc vào nhu cầu và kế hoạch của bạn. Kindle 2 đứng ở thế độc tôn bởi những kỹ thuật mang dấu ấn riêng của nó, nhưng bạn vẫn có thể linh động lựa chọn các phiên bản bỏ túi phù hợp của Sony màn hình 5 inch, hoặc màn hình rộng 10 inch của Kindle DX. Sau đây là một số tên sản phẩm để bạn tham khảo (giá được ghi theo thị trường thế giới, chưa thấy có giá ở Việt Nam): Amazon Kindle 2 (259 USD), Amazon Kindle DX (490 USD), Barnes & Noble Nook (260 USD), Sony Reader Daily Edition (400 USD), Sony Reader Pocket Edition PRS-300 (200 USD), Sony Reader Touch Edition PRS-600 (300 USD).

Mức giá như vậy chỉ có thể thích hợp với những gia đình có mức thu nhập từ trung lưu trở nên. Dù sao, việc đến trường với những chiếc cặp nặng vài kilogram sách cũng sẽ dần biến mất để nhường chỗ cho một thiết bị chỉ nặng chưa đến 300 gram nhưng có thể chứa "thiên kinh vạn quyển” trong đó. Một khi giá TBĐSĐT hạ giảm đáng kể, đây có lẽ là một giải pháp nên tính tới giúp cho các em học sinh ở nước ta đến trường với hành trang nhẹ hơn, việc thay đổi hay điều chỉnh sách giáo khoa cũng được thực hiện dễ dàng hơn...
Category: Kinh Nghiệm Mua Hàng | Views: 726 | Added by: phatcomputer | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Đăng Ký | Đăng Nhập ]