Thứ 6, 26/04/2024
Welcome, Khách! Registration RSS
WELCOME TO TRẦN KÝ PHÁT WEB
- Khu vực cho phép download và chơi online hàng trăm game mini miễn phí
Trang Chủ » 2010 » Tháng 5 » 12 » Có nên sử dụng phần mềm Portable trên USB Flash Drive?
6:24 PM
Có nên sử dụng phần mềm Portable trên USB Flash Drive?
Được biết đến như giải pháp hữu hiệu cho những ai thường xuyên "nay đây mai đó", những phần mềm dạng portable (gồm một file exe duy nhất, có thể chạy ngay không cần cài đặt) đang được người dùng máy tính ưa chuộng. Không ai có thể phủ nhận được những ưu điểm mà phần mềm portable mang lại, nhưng những phần mềm dạng này cũng có những khuyết điểm nhất định. Việc có nên sử dụng nó nhiều hay không cũng cần suy nghĩ kỹ tùy theo nhu cầu của bạn và những ưu, khuyết của các phần mềm dạng này.
Image

Với phần mềm portable, bạn không cần phải cài đặt mà đơn giản chỉ cần chạy tập tin thực thi để khởi động chương trình. Do đó, chúng không gây ảnh hưởng gì tới hệ thống như những phần mềm thông thường khác và bạn có thể chạy trên bất cứ máy nào đang sử dụng hệ điều hành tương thích với chúng. Thêm nữa, vì mỗi phần mềm chỉ bao gồm một file duy nhất nên bạn dễ dàng quản lý nhiều phần mềm dạng này. Ưu điểm cuối cùng của những phần mềm portable đó là hầu hết chúng đều được làm từ những phần mềm miễn phí hay chí ít cũng được đăng ký đầy đủ, do đó bạn không cần lo ngại về vấn đề thời hạn sử dụng hay đăng ký bản quyền.

Bên cạnh những ưu điểm trên, phần mềm portable cũng có một số khuyết điểm cần nêu ra như: Hầu hết những phần mềm portable đều có cấu trúc gồm nhiều tập tin được "nén chặt" để tạo thành một tập tin exe duy nhất, do đó quá trình khởi động của chương trình khá "vất vả", bởi riêng quá trình bung nén cũng đã chiếm một lượng thời gian nhất định (đặc biệt đối với những file có dung lượng hàng trăm MB như Portable Microsoft Office thì việc phải chờ đợi vài phút mới vào được giao diện chính của chương trình không phải là chuyện lạ). Hơn nữa, thường thì chúng ta hay chép các phần mềm portable vào USB Flash drive và chạy chúng ngay trên đó. Việc chạy các phần mềm portable trên ổ đĩa cứng đã "vất vả" thì việc khởi động cũng như thao tác với chương trình trên USB Flash drive lại càng "vất vả" hơn vì tốc độ truy xuất của các thiết bị lưu trữ di động đều thua xa so với ổ đĩa cứng. Không chỉ thế, việc chạy trực tiếp phần mềm portable trên USB, thẻ nhớ… cũng góp phần làm cho tuổi thọ của những thiết bị này ngày càng bị ngắn lại bởi cường độ làm việc nặng và liên tục của chúng. Sau khi ngừng sử dụng phần mềm, có thể bạn sẽ tiếp tục gặp khó khăn khi thực hiện thao tác rút an toàn thiết bị ra khỏi máy tính bởi các tiến trình liên quan đến phần mềm portable còn sót lại có thể vẫn đang truy xuất dữ liệu từ USB. Ngoài ra, do một số phần mềm portable được đóng gói ngoài ý muốn của tác giả nên có thể phát sinh lỗi bất ngờ tùy theo cấu hình máy tính đang chạy.

 

Image

 


Từ những ưu, khuyết điểm này, ta có thể tạm thời rút ra các kết luận như sau: Nếu sử dụng chương trình thường xuyên thì nên cài đặt chúng vào máy để bảo đảm chúng hoàn toàn tương thích với máy và có tốc độ làm việc tốt nhất. Nên sử dụng USB Flash drive như là ổ đĩa lưu trữ các phần mềm portable lúc di chuyển, khi cần sử dụng phần mềm nào thì chép và chạy nó trên ổ đĩa cứng, không nên làm việc liên tục lâu dài trên USB Flash drive như đối với ổ đĩa cứng.

Category: Thủ Thuật | Views: 1389 | Added by: admin | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Đăng Ký | Đăng Nhập ]