Thứ 5, 25/04/2024
Welcome, Khách! Registration RSS
WELCOME TO TRẦN KÝ PHÁT WEB
- Khu vực cho phép download và chơi online hàng trăm game mini miễn phí
Trang Chủ » 2010 » Tháng 5 » 12 » Kinh nghiệm chống phân mảnh đĩa cứng
6:19 PM
Kinh nghiệm chống phân mảnh đĩa cứng
Qua thời gian sử dụng, ổ đĩa cứng ngày càng đầy lên, hệ điều hành sẽ "nhét" những file dữ liệu mới vào bất kỳ khoảng trống nào trên đĩa cứng. Có những file bị chia ra thành nhiều phần nhỏ nằm rải rác cho phù hợp với những khoảng trống còn lại trên ổ đĩa. Nếu có quá nhiều file bị chia nhỏ (phân mảnh) thì không những ổ đĩa cứng mà cả hệ thống sẽ bị chậm đi rất nhiều. Đi liền với nó là nguy cơ bị mất dữ liệu tăng lên. Một trong những giải pháp đơn giản và hiệu quả là chống phân mảnh cho đĩa cứng bằng chương trình Disk Defragmenter có sẵn trong Windows (vào Start > Programs > Accessories > System Tools > Disk Defragmenter). Nhưng có một số file mà ta không thể di chuyển được trong quá trình thực hiện chống phân mảnh ổ đĩa cứng, hầu hết các file dữ liệu này thuộc Master File Table (MFT) hoặc SWAP (RAM ảo).
Image

Cách duy nhất để dọn dẹp các file SWAP là xóa những file này trước khi sử dụng Disk Defragmenter. Tuy nhiên, bạn cần chắc chắn rằng hệ thống có ít nhất 256MB RAM thì mới có thể bỏ file SWAP đi được. Để bỏ file SWAP, bạn vào Control Panel > System > chọn thẻ Advanced > Performance Settings > chọn thẻ Advanced > Change > trong mục Virtual Memory, chọn No paging file, click vào Set, chọn OK.

Còn đối với những file MFT - những file hệ thống chỉ có mặt trên các ổ đĩa cứng định dạng NTFS - thì không thể di chuyển được. Thủ thuật sửa Registry sẽ giúp bạn giải quyết được vấn đề này. Bạn vào Run, gõ lệnh regedit để mở Registry và tìm đến khóa HKEY_LOCAL_MACHINE\SYSTEM\CurrentControlSet\Control\Filesystem rồi bấm phím phải chuột vào khóa Filesystem để tạo mới một mục DWORD Value có tên là NtfsMftZoneReservation với giá trị trong khoảng từ 2 đến 4 (giá trị mặc định là 1 tương đương với 12,5% dung lượng ổ đĩa cứng dành cho file MFT, giá trị 2-3 là từ 25-37,5% và 4 là 50%). Đóng cửa sổ Registry rồi khởi động lại máy. Thiết lập này điều chỉnh không gian đĩa dành cho MFT để nó không bị phân mảnh và làm chậm hệ thống.

Image

Category: Thủ Thuật | Views: 881 | Added by: admin | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Đăng Ký | Đăng Nhập ]