Thứ 3, 23/04/2024
Welcome, Khách! Registration RSS
WELCOME TO TRẦN KÝ PHÁT WEB
- Khu vực cho phép download và chơi online hàng trăm game mini miễn phí
Trang Chủ » 2009 » Tháng 12 » 1 » Làm gì với những chiếc USB dung lượng nhỏ?
9:37 AM
Làm gì với những chiếc USB dung lượng nhỏ?
Khi ổ đĩa flash USB có dung lượng vài GB đã trở nên khá rẻ, ít người còn dùng loại cũ vài trăm MB để làm công cụ sao chép dữ liệu nữa vì nó sẽ thường xuyên bị đầy. Bài viết sẽ đề xuất một số cách sử dụng những chiếc USB bị "lãng quên” này sao cho hữu ích nhất.



Hiện tại, những chiếc flash USB từ 1 GB trở lên đã không còn là loại thiết bị "xa xỉ” như vài năm về trước, vì thế những thứ có dung lượng 64 MB,128 MB, 256 MB đã dần trở nên lỗi thời. Với những ai vẫn còn giữ những chiếc flash USB như vậy, ta vẫn có thể biến nó thành món đồ chơi kỳ diệu bằng cách cài đặt các công cụ hữu ích.

 

1. Damn Small Linux (DSL)

Viết bởi John Andrews, là một chế bản thu nhỏ của hệ điều hành Knoppix (Linux-based) để cài đặt trên các thẻ nhớ dung lượng nhỏ (64 MB). DSL chạy hoàn hảo trên các máy tính cũ có bộ vi xử lý chậm.

Cách cài đặt:

- Trước hết, format USB ở định dạng FAT32, sau đó download và giải nén file dsl-embedded.zip vào USB.

- Sau đó, download công cụ SysLinux (bản mới nhất 3.83), giải nén và copy folder Syslinux vào ổ đĩa C (ngang hàng với folder Program Files). Hãy chạy CMD bằng quyền administrator. Gõ lệnh sau: cd\syslinux\ win32\syslinux.exe –ma Z: (Z là ký tự của USB trong Windows Explorer).

- Vậy là các bạn đã có một USB chạy hệ điều hành DSL rồi đó. Chú ý rằng trên đây chỉ là một trong số nhiều cách cài DSL vào thẻ nhớ, nếu không thực hiện được các bạn nên vào trang http://www.damnsmalllinux.org/wiki để tìm hiểu thêm.

 

2. Hiren’s USB 10

- Hiren’sBoot CD là một công cụ quá quen thuộc, với hằng trăm tiện ích hữu dụng. Có thể xem Hiren’sBoot như một hệ điều hành DOS tối tân và mạnh mẽ. Vì dung lượng của Hiren’sBoot thì ngày càng "phình” to theo những phiên bản mới, nên bạn cần có một chiếc USB dung lượng từ 256 MB. Hiện nay có khá nhiều cách cài Hiren’sBoot lên USB, trên trang chủ Hiren’s có đưa ra một cách khá đơn giản, thực hiện như sau:

- Trước hết, bạn cần download và giải nén file Hiren’sBoot.iso ra folder Hiren’sBoot trên ổ đĩa cứng (có thể dùng winrar hay 7zip).

- Tiếp theo, cắm USB vào máy và dùng công cụ USB Disk Storage Format để format (ở phần Device, chọn chính xác tên của chiếc USB, ở phần File system, chọn định dạng format là FAT32).

- Sau đó, bạn chạy công cụ Grud4Dos Installer, ở phần Disk chọn đúng tên cho chiếc USB (căn cứ vào dung lượng), ở phần Part List, bạn bấm Refresh rồi chọn Whole disk (MBR).

- Cuối cùng, copy 2 file trong folder Hiren’sBoot đã giải nén vào chiếc USB để được một Hiren’sUSB-Boot.

 

3. Parted Magic

Đây là một hệ điều hành thu nhỏ viết bởi lập trình viên Patrick Verner. Parted Magic căn bản dựa trên nền UNIX, nhưng hỗ trợ giao diện sử dụng như môi trường Windows. Dù có đủ các tính năng cơ bản như duyệt web, nghe nhạc, Parted Magic được biết đến như một công cụ cực mạnh chuyên trị về ổ đĩa cứng cùng với các phân vùng bên trong. Parted Magic chỉ cần 48 MB RAM để chạy và một thẻ nhớ 128 MB để cài đặt.

Cách cài đặt:

- Download PM.rar (http://www.mediafire. com/?uzjnnwzroou), giải nén ra một folder tên là PM.

- Download file pmagic-4.5.zip (có thể tìm trên http://sourceforge.net), không cần giải nén, bạn copy nó vào folder PM.

- Cuối cùng, chạy file PM.bat trong folder PM và làm theo hướng dẫn.

 

4. LinuxOS MiniMe 2008

Đây là một hệ điều hành mini khá có tiếng trong "vương quốc” Linux, đa nhiệm và nặng hơn so với DSL nên bạn cần một thẻ nhớ có dung lượng trên 512 MB để cài đặt.

Cách cài đặt:

- Download và giải nén file MiniMe.rar (http://www. mediafire.com/?mzlzuoynjn5), một folder tên MiniMe sẽ được tạo ra.

- Download file PCLinuxOS MiniMe 2008 ISO, không cần chép ra đĩa hay giải nén, các bạn copy nó vào folder MiniMe.

- Chạy file fixminime2.bat trong folder MiniMe và làm theo hướng dẫn.

- Lưu ý là nếu chỉ quen dùng Windows, bạn vẫn có thể làm quen được với hệ điều hành khá đơn giản này.

 

5. Eset SysRescue USB

Nếu thực sự không quan tâm đến một hệ điều hành thứ hai ngoài cái đang dùng trên máy tính, bạn vẫn có thể biến USB dung lượng nhỏ của mình thành một chiếc USB diệt virus cực mạnh (USB 128 MB), và tuyệt vời nhất là nó có khả năng di động theo bạn, mọi lúc mọi nơi.

Có nhiều phần mềm an ninh cung cấp tính năng diệt virus từ USB như Kaspersky, Bit Defender... hay các phần mềm được giới thiệu trong LBVMVT 328. Ở đây, xin lấy sản phẩm của hãng Eset làm một ví dụ.

Cách thực hiện:

- Trước hết bạn cần download và cài đặt Eset Smart Security hoặc Nod32 Antivirus. Hãy đăng ký để lấy một key trial-30 ngày nếu bạn muốn USB của mình cập nhật virus-database được.

- Tiếp theo, cài đặt Microsoft AIK. Hãy vào trang chủ Microsoft để tìm và download phiên bản mới nhất thích hợp cho hệ điều hành của bạn.

- Mở cửa sổ làm việc của Eset (bấm vào icon trên taskbar), vào Tool và bấm vào Create rescue CD. Hãy chọn Device USB để tiến hành tạo một Eset SysRescue USB.

- Khi khởi động vào Eset SysRescue USB để scan virus, bạn hoàn toàn có thể cập nhật trực tiếp virus-database trên USB dù cho chưa đăng nhập vào Windows, miễn là máy tính được nối mạng.

Xin nhắc lại: để khởi động từ USB, bạn cần một BIOS hỗ trợ boot từ USB sau đó vào BIOS để thiết lập lại thứ tự khởi động. Các bạn có thể dùng Google để tìm link download thêm các ứng dụng đã đề cập trong bài viết, hoặc gửi email cho người viết bài này để được hỗ trợ lấy link tổng hợp (trên subject nên ghi tên một trong 5 ứng dụng).
Category: Thủ Thuật | Views: 759 | Added by: phatcomputer | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Đăng Ký | Đăng Nhập ]