Thứ 6, 26/04/2024
Welcome, Khách! Registration RSS
WELCOME TO TRẦN KÝ PHÁT WEB
- Khu vực cho phép download và chơi online hàng trăm game mini miễn phí
Trang Chủ » 2010 » Tháng 1 » 21 » Lắp đặt & thiết lập khi gắn thêm card âm thanh mở rộng
5:41 PM
Lắp đặt & thiết lập khi gắn thêm card âm thanh mở rộng
Khi card âm thanh onboard của bạn bị hư hay có chất lượng quá kém, giải pháp thường là mua một card rời gắn vào cổng PCI. Thế nhưng nhiều khi gắn xong lại không có âm thanh, và cách giải quyết trường hợp này được nêu trong bài viết.

Ngày nay, hầu hết các mainboard đều tích hợp card âm thanh onboard để cho máy tính bớt cồng kềnh, thuận tiện cho người dùng khi lắp đặt. Tuy nhiên, các ngõ cắm, đặc biệt là ngõ Front trên sound card thường bị cọ xát nhiều do sự cắm rút của các jack cắm từ loa, headphone. Lâu ngày, ngõ Front bị mòn, hở rộng, jack âm thanh không tiếp xúc tốt, làm cho âm thanh bị nhiễu sột soạt hoặc không nghe thấy gì nữa. Lúc này, bạn có thể khắc phục bằng cách mua một card âm thanh (sound card) mở rộng để lắp thêm vào mainboard. Thế nhưng, sau khi lắp, âm thanh từ sound card mới nhiều khi vẫn chưa phát ra loa, vấn đề được giải quyết từng bước qua bài chia sẻ dưới đây.

 

Mua và lắp đặt card âm thanh

Card âm thanh dễ nhận biết vì nó thường có 3 lỗ tròn bằng đầu đũa với 3 màu: xanh lá mạ non (ngõ Line Out/Front), xanh da trời nhạt (Line In) và hồng (Mic), hoặc còn có ngõ thứ 4 (Rear), hoặc nhiều hơn. Ngoài ra, tùy theo chức năng tích hợp mà nó có thêm một cổng giao tiếp khác nữa như là MIDI/Game. Nếu không đòi hỏi những sound card chuyên dùng hay "hàng hiệu”, bạn có thể dễ dàng kiếm được một sound card với giá chỉ khoảng 45.000 đồng, nhãn hiệu Creative tại chợ điện tử Nhật Tảo (TP.HCM).

Để lắp đặt, bạn gắn sound card vào mainboard qua cổng PCI. Loại cổng này thường có màu trắng, dày 1 cm và dài 8 cm, được chia thành 2 khe không đều nhau nên rất dễ nhận biết, tùy từng mainboard mà có từ 3 cổng PCI trở lên. Trước khi lắp, bạn có thể dùng loại chổi vệ sinh máy tính quét nhẹ bụi đang bám trong khe này rồi thổi sạch bụi ra bằng hơi nén, sau đó lắp sound card vào mainboard, dùng ốc vít cố định card vào thùng máy (tránh để xê dịch sẽ ảnh hưởng tới tín hiệu âm thanh và có thể hỏng mainboard).

Loại Creative Sound Blaster PCI nêu trên sẽ tự nhận driver nếu bạn sử dụng hệ điều hành từ Windows XP trở lên. Tùy theo nhãn hiệu, các loại sound card khác có thể phải cài driver sau khi gắn card vào mainboard. Cách cài driver khá đơn giản, từ hộp thoại Hardware Update Wizard hướng dẫn cài được hiện ra khi máy phát hiện có phần cứng mới, bạn đặt đĩa CD driver vào ổ quang, chọn Install the software automatically (Recommendated), bấm Next, máy sẽ tìm và cài driver trong chốc lát. Nếu driver có sẵn trên ổ cứng của máy, bạn chọn dòng Install from a list and specific location (Advanced), bấm Next, bấm nút Browse để duyệt đến thư mục chứa đúng driver rồi bấm Next để máy cài vào. Nếu cài thành công, bạn sẽ thấy tại khay hệ thống sẽ có một thông báo nhỏ: Hardware have been installed and ready to use. Bạn hãy chuyển jack âm thanh sang ngõ Front của sound card mới, bật loa lên và khởi động lại máy tính. Nếu chưa nghe thấy âm thanh phát ra từ loa khi màn hình Welcome của Windows xuất hiện thì làm tiếp các thiết lập dưới đây.

 

Điều chỉnh thiết lập trong Windows

Từ khay hệ thống, bạn bấm chuột phải lên biểu tượng chiếc loa và chọn Adjust Audio Properties. Trên hộp thoại hiện ra, bạn chọn thẻ Audio, mục Sound playback và mục Sound recording ta cần chọn tên sound card vừa gắn vào, ví dụ Creative Sound Blaster PCI để thay cho sound card onboard đang được sử dụng là Realtek AC97 Audio. Nếu máy tính cần kết nối với thiết bị MIDI hoặc chơi game, bạn cũng chọn tương tự cho mục MIDI music playback bên dưới. Chuyển qua thẻ Voice, mục Voice playback và mục Voice recording bạn cũng chọn lại tương tự. (Nếu không thấy tên sound card mới để chọn có nghĩa là máy tính chưa nhận được thiết bị mới, hoặc do cài không đúng driver).

 

Thiết lập trong WMP

Bây giờ, bạn có thể thử nghe được âm thanh phát ra khi play nhạc trực tuyến từ web hoặc các chương trình nghe nhạc khác, nhưng nếu nghe với Windows Media Player (WMP) thì nó vẫn "im tiếng”. Lúc này, bạn cần một điều chỉnh khác, thực hiện như sau:

Khởi động WMP, vào Tools > Options, chọn thẻ Devices, bấm chọn biểu tượng cái loa Speakers trong khung liệt kê thiết bị bên dưới, bấm nút Properties. Từ hộp thoại hiện ra, mục Audio devices to use, bạn chọn tên sound card mới gắn, bấm Apply OK trên 2 cửa sổ vừa mở. Bây giờ, thử phát nhạc, bạn sẽ nghe được âm thanh từ chương trình WMP.
Category: Phần Cứng | Views: 2042 | Added by: phatcomputer | Rating: 3.5/2
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Đăng Ký | Đăng Nhập ]