Thứ 4, 24/04/2024
Welcome, Khách! Registration RSS
WELCOME TO TRẦN KÝ PHÁT WEB
- Khu vực cho phép download và chơi online hàng trăm game mini miễn phí
Trang Chủ » 2009 » Tháng 12 » 10 » Những bước cần làm để cứu chữa máy tính cũ
10:40 AM
Những bước cần làm để cứu chữa máy tính cũ
Một ngày nọ, chiếc máy tính yêu quý đã từng bao năm chính chiến của bạn bổng nhiên không thể chạy được. Có thể nó đã quá cũ và hết hạn bảo hành. Nhưng trước khi đem đến trung tâm sữa chữa, bạn nên thử qua những bước kiểm tra đơn giản sau:
Image 
- Phải đảm bảo được rằng bộ cấp nguồn vẫn còn hoạt động tốt. Bạn có thể dùng đồng hồ đo điện để làm việc này. Nếu bộ cấp nguồn hỏng thì bạn sẽ phải thay bộ nguồn mới. Nhưng nếu bộ nguồn tốt mà máy tính vẫn không hoạt động thì có thể vấn đề nằm ở pin CMOS. Có một số trường hợp, khi pin hết, mainboard sẽ ngừng hoạt động.
 
Image
 
 - Nên xóa CMOS để đưa main về chế độ Default như khi xuất xưởng. Cách làm này giải quyết được những lỗi do bạn thay đổi các thông số, hoặc có thể trong quá trình nghiên cứu BIOS, bạn đã vô tình cài đặt để CPU hoạt động vượt khỏi công suất thật của nó mà bạn không biết (thường được gọi là ép xung).
 
 - Kiểm tra RAM, nhất là khi bạn nghe tiếng "bip bip” lúc khởi động. Bạn hãy rút các thanh RAM ra khỏi máy và dùng vải nhúng nước sạch hay cồn 90 độ lau chân cắm của chúng thật sạch. Nên cầm ở cạnh thanh RAM chứ đừng chạm tay vào các con chíp. Sau đó gắn thật sát vào bo mạch chủ. Nếu không còn nghe tiếng bip bip, có nghĩa là RAM hoạt động tốt.
 
 - Tháo CPU ra để tiến hành vệ sinh bộ phận tản nhiệt của CPU. Một khi quạt quá bẩn thì tốc độ quay của nó sẽ không đủ để làm mát CPU và dẫn đến tình trạng máy không thể khởi động được. Thao tác tháo lắp CPU và quạt phải thật cẩn thận và nhẹ nhàng tránh làm gãy chân CPU hoặc hư quạt. Khi lau quạt không được đè cánh quạt quá mạnh có thể làm cho trục của quạt bị lệch. Trong quá trình vệ sinh bạn có thể nhỏ vào trục quạt tản nhiệt một ít dầu bôi trơn, nhớ là sử dụng dầu bôi trơn dành cho quạt chứ không phải dầu bôi trơn cho xe máy vì nó có thể làm cháy quạt tản nhiệt.
 

Bốn "bệnh” thường gặp của máy tính và cách khắc phục

1. Khi màn hình, máy in hoặc máy tính không chịu khởi động: bạn kiểm tra các dây cáp hoặc jack cắm đằng sau thùng máy để đảm bảo chúng đã được nối đúng chỗ và đúng cách, đồng thời kiểm tra nguồn và dây cắm điện trong nhà của bạn.
2. Xuất hiện những âm thanh lạ: Có thể quạt thông gió bị rung do mòn trục hay bị chạm với dây nối bên trong máy. Hãy kiểm tra tất cả quạt cùng các dây cáp nối trong thùng máy. Bạn có thể phải dọn dẹp vệ sinh thùng máy hoặc sắm cho CPU của mình một chiếc quạt mới.
3. Máy tính quá nóng: Tình huống này thường xảy ra khi quạt của case không đủ sức làm mát hệ thống bên trong. Mua và gắn thêm quạt vào trong case có thể tạm thời giải quyết vấn đề. Hiệu quả hơn là bạn hãy lau chùi sạch sẽ cụm CPU, các thanh RAM, card màn hình và các thành phần khác trong thùng máy vì bụi bẩn bên trong cũng là nguyên nhân làm cho máy tính nóng nhanh hơn bình thường.
4. Máy tính hay bị Shutdown đột ngột : Điều này thường liên quan đến phần cứng, đặc biệt là bộ nguồn. Hãy xem lại jack cắm từ các thành phần khác (như mainboard chẳng hạn) đã được kết nối chặt chẽ với bộ nguồn chưa hoặc cố gắng gỡ bỏ dần từng bộ phận rời để chẩn đoán xem thiết bị nào đã hỏng.
 

Category: Phần Cứng | Views: 768 | Added by: phatcomputer | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Đăng Ký | Đăng Nhập ]